หน้าเว็บ

ค้นหาเฟินได้ที่นี่

กล่าวกันว่าสีเขียวของเฟินเป็นเสมือนตัวแทนความชอุ่มชุ่มชื้นของผืนป่า ในสวนหย่อมกลางเมือง ในสวนหน้าระเบียงแคบ ๆ ของคอนโดฯ หรือแม้ในม่านน้ำตกจำลองที่ชุ่มชื่นไปด้วยสายน้ำ และสีเขียวชื่นตาของไม้ประดับ จึงมักมีสีเขียวของเฟินปรากฏร่วมอยู่เสมอ สีเขียวหลากเฉด รวมทั้งรูปใบที่แตกต่างหลากหลายของเฟิน เป็นเสน่ห์ที่หาได้ยากในพันธุ์ไม้อื่น และทำให้คนส่วนใหญ่คุ้นตากับเฟิน ในฐานะไม้ประดับที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่ถึงแม้เราจะคุ้นเคยกับเฟินกันดี ทว่ากลับมีน้อยคนนัก ที่จะรู้จักเฟินอย่างแท้จริง จะมีใครสักกี่คนที่รู้ว่า เฟินต้นเล็ก ๆ แลดูบอบบางที่เราอาจพบได้ตามริมกำแพงชื้น ๆ หลังบ้านนั้น เป็นเสมือนตัวแทนประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ ยาวนานหลายร้อยล้านปี ก่อนหน้าการถือกำเนิดของไดโนเสาร์เสียอีก

วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ชายผ้าสีดา

ชายผ้าสีดาต้นนี้เมื่อก่อนได้แค่มอง ช่วงที่ผมได้กลับมาอยู่บ้านใหม่ ๆ นั้น ได้มีโอกาศร่วมงานเข้าพรรษา ที่บ้านประจำหมู่บ้าน ได้ไปเห็นเฟินชนิดนี้เกาะอยู่กับต้นฉำฉา ขนาดใหญ่ที่อยู่หน้าวัด ตอนนั้นได้แค่ถ่ายภาพมาไว้ชมเฉยๆ แต่พอเวลาผ่านมาในไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทางวัดได้จัดทำซุ้มประตูหน้าวัดใหม่ แล้วกิ่งก้านขนาดใหญ่ของต้นฉำฉาอยู่ในแนวที่ต้องทำประตูด้วย ช่างก็เลยตัดกิ่งลงมาแถมพ่วงด้วย เฟินชายผ้าสีดาขนาดใหญ่ในภาพนี้ เป็นบุญของผมด้วยมั้ง ผมเองก็ไม่รู้หรอก ว่าเขาเอาลงมาไว้ด้านล่างเมื่อไรแล้ว เป็นเมื่อก่อนตอนกิ่งฉำฉาหักลงมาที่ไร ถ้ามีเฟินชายผ้าสีดาติดอยู่ด้วย ก็แย่งกันใหญ่เลยครับ  แต่ที่ผมได้มาก็ไม่ได้ไปแย่งใครเขาหรอก หลวงลุงคงเห็นว่าผมเลี้ยงกล้วยไม้และเฟินอยู่ก็เลยให้เด็กวัดมาบอกให้ผมไปเอามาเลี้ยง ก็เลยโชคดีของผมไปที่ได้มีโอกาศเลี้ยงเฟินที่มีอายุมากกว่าผมต้นนี้ เมื่อก่อนไปพบในป่าได้แต่มองแหละครับ ใหญ่กว่านี้มาก กล้องที่ผมมีก็ถ่ายได้ไม่ถึงครับ อยู่บนต้นไม้ใหญ่ และก็สูงกว่าต้นฉำฉาที่อยู่หน้าวัดเสียอีก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น